ปิดไฟดวงที่ไฟฟ้ามาจากพม่าเพราะมันแลกมาด้วยชีวิตคน

เปิด ปิด เปิด ปิด เปิด ปิด เปิด ปิด เปิด …. ปิด เปิด…. ปิด เปิด

ปิดไฟดวงที่ไฟฟ้ามาจากพม่าเพราะมันแลกมาด้วยชีวิตคน

ไฟฟ้า 20 % ที่ใช้ในประเทศไทยมาจากก๊าซธรรมชาติของพม่า อัตราค่าไฟฟ้าหนึ่งในห้าในใบเสร็จ (หรือ หากคุณเป็น นักท่องเที่ยว ก็ดูจากค่าไฟฟ้าของโรงแรม) เป็นการสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการ ทหารพม่าที่ทั้ง ตีเคลื่อนย้าย เข่นฆ่าและทำให้พระสงฆ์ แม่ชีและ ประชาชนนับพัน ที่ชุมนุมอย่างสงบในเดือนที่แล้วต้องหายไป นี่ไม่นับถึงระยะเวลา ยี่สิบปีแล้วที่รัฐบบาลเผด็จการได้ละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อยในพม่า

ก๊าซธรรมชาติที่ประเทศไทยต้องจ่าย 2.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมเศรษฐกิจของพม่า ซึ่งมากกว่า 40% ของมูลค่าการส่งออกของพม่า เงินของคนไทยถูกผู้นำเผด็จการพม่านำไปใช้ในการซื้ออาวุธจากจีน ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากอินเดียและวัตถุการทดสอบนิวเคลียร์จากรัสเซีย และเป็นเงินทุนในการสร้างเมืองเนปิดอ เมืองหลวงแห่งใหม่ของเผด็จการ ซึ่งห่างไกลจากเมืองประชาชนอยู่อาศัยอย่างกรุงย่างกุ้ง

ท่อก๊าซที่นำก๊าซธรรมชาติจากพม่ามาสู่สถานีน้ำมันในไทยถูกสร้างเมื่อสิบปีที่แล้วโดย โทแทล บริษัทน้ำมันของฝรั่งเศส และบริษัทน้ำมันยูนิแคลของอเมริกา ซึ่งได้ให้สัมปทานแก่บริษัทน้ำมันไทยอย่างเซฟรอนและปตท

บริษัทปตทได้ออกแถลงการณ์ในวันที่ 26 กันยายน 2550 ว่า ทางบริษัทได้ติดตามสถานการณ์ ในพม่า อย่างใกล้ชิด และขอรายงานว่ากำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติยังอยู่ในอัตราปกติ โครงการท่อก๊าซยานาดากำลังการผลิตระดับ 650 ล้านบาตรลิตรต่อวัน ในขณะที่โครงการเยทากันกำลังการผลิตระดับ 430 ล้านบาตรลิตร อัตราการเผาผลาญที่ระดับ M9 Block ก็อยู่ในอัตราก้าวหน้าตามปกติ ยิ่งกว่านั้นบริษัมปตทยังคงดำเนินการ ในการตอบรับในสถานการณ์ ที่แตกต่างนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของบริษัท ปตทจะดำเนินไปอย่างสะดวก และอยู่ในสภาวการณ์ ที่ปลอดภัย ซึ่งภายในวันเดียว กันนั้นในพม่า รัฐบบาลเผด็จการได้เริ่มใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุม พระสงฆ์นับพันรูป และผู้ชุมนุม อย่างสันติได้ขัดขืนคำสั่งของรัฐบาลที่ให้อยู่แต่ในบ้าน พวกเขาต้องเผชิญกับการถูกบังคับขึ้นรถบรรทุก ที่รายล้อมวัดต่างๆ แม่ชีและพระสงฆ์ถูกทหารจับ ตีและทำร้าย

ในคืนนั้นทหารได้บุกเข้าไปในกุฏิที่พระสงฆ์จำวัด ตรวจค้นภายในวัดและจับพระสงฆ์ไป การเข้ากวาดจับในวัดและ บ้านของประชาชนยังคงดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ ตามคำแถลงการณ์ของคณะ-มนตรีความมั่นคง ของสหประชาชาติ ระบุว่า, รัฐบาลเด็จการได้ประกาศว่าจะทำการจับใครก็ตามที่น่าสงสัย รัฐบาลเผด็จการได้ยอมรับว่า ได้จำคุกผู้ชุมนุม มากกว่า 3,000 คน วัดที่เคยพลุกพล่านกลับว่างเปล่า และไม่มีใครรู้ว่าพระสงฆ์ และแม่ชีหายไปไหน ปตทอาจจะอยู่ในสภาวะที่สะดวก และปลอดภัยแต่ไม่มีใครเลยในพม่าที่รู้สึกอย่างนั้น

คุณสามารถเขียนจดหมายถึงรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน นายปิยสวัสดิ์ อมรนันท์ หรือถึงปตท เพื่อเรียกร้อง ให้ประเทศไทย ยุติการลงทุนในพม่าและใช้ความได้เปรียบทางเศรษฐกิจในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า

โปรดระลึกว่าทุกๆ ห้าครั้งที่คุณเปิดไฟในบ้าน คุณกำลังซื้อกระสุนปืนให้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

กลุ่มล้านนาปฏิบัติการเพื่อพม่า

21 ตุลาคม 2550

  © Blogger templates Psi by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP