จดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำอาเซียนในการประชุม อาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน ณ. ประเทศสิงคโปร์

9 พฤศจิกายน 2550

นางออง ซาน ซู จี ถูกควบคุมตัวในบ้านพักภายในระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา รวมเป็นเวลาทั้งหมด 12 ปี ขณะที่ทุกวันนี้ ประชาชนชาวพม่า และประชาชนในหลายๆประเทศ กำลังรอคอยอย่างมีความหวังว่า จะเกิดประชาธิปไตยในประเทศพม่า แต่นางออง ซาน ซู จี ก็ยังคงถูกคุมขังในบ้านของเธออีกต่อไป

ผลจากการดำเนินงานของนาย อิบบราฮิม แกมบารี,ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ เป็นผลให้ผู้นำทหารของพม่า ได้แต่งตั้งนายอ่อง จี เพื่อจะได้เจรจาพูดคุยกับฝ่ายค้าน นาย แกมบารี ได้อ่านข้อความของ นางออง ซาน ซู จี ในประเทศสิงคโปร์ มีใจความว่า "ในความสนใจต่อประเทศชาติ ดิฉันมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อที่จะทำให้กระบวนการเจรจาประสบ ความสำเร็จ" เธอกล่ววว่า เพื่อที่จะให้การเจรจามีความหมายนั้น นอกจากจะปรึกษาสมาชิกพรรคของเธอแล้ว เธอยังต้องการปรึกษาชนกลุ่มน้อยในพม่าด้วย

รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้เธอพบกับสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคการเมือง ของเธอในวันศุกร์ที่ผ่านมา ถือว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่เธอได้รับอนุญาต พบปะกับสมาชิกของพรรค หลังจากนี้ เธอได้พบกับนายอ่อง จี ที่เป็นตัวกลางในการเจรจา เธอได้กล่าวว่า มันถึงเวลาแล้วสำหรับการเริ่มต้นของกระบวนการเยียวยา (Healing Process)

พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนยื่นข้อเสนออย่างเร่งด่วนต่อรัฐบาลทหารพม่าให้เริ่มต้นกระบวนการเยียวยา โดยการปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองทั้งหมด การเจรจาที่แท้จริงไม่สามารถเป็นไปได้ถ้านางอองซาน ซูจีและ ผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งหลายยังคงถูกควบคุมตัว ทั้งนี้รวมถึง พระและแม่ชีด้วย

องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการเจรจาที่แท้จริงกับนางอองซาน ซูจี ในเดือนนนี้ ประเทศอินโดนีเซียได้เป็นประธานสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จากข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ประธานาธิบดีของประเทศอินโดนีเซีย นายซูซีโร บัมบัง ยูโดฮ์โยโน ได้เขียนจดหมายส่วนตัวถึงนายพลต่านฉวย เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจา เร่งด่วนกับฝ่ายค้าน และเร่งให้มีกระบวนการเพื่อประชาธิปไตย และให้มีการพูดคุยกับนางอองซาน ซูจี เราเชื่อว่าอินโดนีเซียจะคงสถานะนี้ต่อไปทั้งที่อาเซียนซัมมิท และสภาความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ

อาเซียนจะครบรอบ 40 ปีในปีนี้และประชาชนของอาเซียนต้องการที่จะเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปี อย่างไม่ละอายใจ

เราขอให้ผู้นำอาเซียนในการประชุมอาเซียนครั้งที่ 13 นี้ เรียกร้องให้ SPDC ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองอย่างเร่งด่วน

ลงชื่อ

  © Blogger templates Psi by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP