รัฐบาลทหาร พม่าเอาพระไปไหน…?

34 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 14 ุลาคม 2516 เราคนไทยหลายคนต่อสูและตาย เพื่อประชาชนในประเทศไทย ได้มีสิทธิ และประชาธิปไต

ใน เดือนสิงหาคม และกันยายน 2550 เราเห็นผู้คนมากกว่าแสนคนรวมทั้งพระและแม่ชี หลายพื้นที่ในพม่า เรียกร้องให้ รัฐบาลทหารพม่ายุติ ความรุนแรงและหยุดทำรายประชาชน

วันที่ 26 กันยายน 2550 รัฐบาลทหารพม่าตอบโต้ประชาชนโดยใช้วิธี ยิง และ ม้ตีแทนคำพูด

ประชาชนทุกชนเผ่าในพม่าและทุกรัฐบาล ทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย แสดงการต่อต้าน การใช้ความรุนแรง เรียกร้องให้ปลดปล่อยนักโทษทางการเมือง และ ให้มีการเจรจาอย่างสันติ

วันที่ 29 กันยายน 2550 ทูตพิเศษจาก สหประชาชาติ คุณ กัมบารี เข้าไปพม่าเพื่อากข้อความจากทั่วโลกให้ กับรัฐบาลทหารพม่า

หลังจากวันนั้น รัฐบาลทหารพม่าเล่นเกม เขาคิดว่าเรา ทุกคนในโลก เป็นคนโง่ เขาแสดงความรวมมือ แต่ในขณะ เดียวกัน เขาได้จับพระหลายพันรูปใส่บนรถไป แต่ไม่มีใครรู้ว่า เอาพระไปไหน ทหารยังทลายบ้าน และจับประชาชนรวมทั้งพระเหมือนเดิม พระและคนที่ถูกจับได้ออกมาพูด ว่าทหารได้ใช้วิธีทรมานต่างๆ คนที่ถูกฆ่าตาย ในที่กักขังจะถูกนำไปเผาเพื่อทำายหลักฐาน จนกระทั่งปัจจุบันนี้ เราไม่อาจรู้ได้ว่าคนเสียชีวิตไปจำนวนเท่าไร

รัฐบาลทหารพม่าบอกว่าได้ปล่อยคนที่ถูกกักขังไปแล้วหลายพันคน แต่ไม่มีคนพบเห็นคนที่ถูกปล่อยเลย เมื่อวานนี้ เขาได้จับ ผู้นำประชาชนอีก 3 คน และคนทั่วไปอีกกี่คนไม่มีใครรู้ เขายังคงทำร้าย ชนกลุ่มน้อยอยู่เรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด

ถึงวันนี วันที่ 14 .. 2550 คำตอบจริงๆ คืออะไร สันติภาพในพม่า ถึงไหนแล้ว

รัฐบาลทหารพม่า สัญญากับประชาชนพม่า และคนทั่วโลกว่า เขายอมรับที่จะคุยกันกับผู้นำประชาชน เพื่อแก้ไข และหาทางสร้างประชาธิปไต ในพม่า ใช่สัญญาแล้ว แต่ระยะเวลาเพียงแค่ 2 อาทิตย์ ยังไม่มีการติดต่อ กับ อองซานซูจี หรือ ผู้นำกลุ่มประชาธิปไต หรือ กลุ่มผู้นำชนเผ่า ถ้ารัฐบาลทหารพม่ามีความจริงใจอย่างจริงจัง แล้วยังมัวรีรออะไรอยู่ทั้งๆที่ผู้นำต่างๆก็ง่ายที่จะติดต่ออยู่แล้ว และก็จับเอาไว้อยู่ในมือแล้ว

ประชาชนทั่วโลกก็ยังห่วงใย สถานการณ์ในพม่า จนต้องส่งฑูตพิเศษจากสหประชาชาติ เข้าไปที่พม่าอีกครั้ง เพื่อตาม สัญญา ที่รัฐบาลทหารพม่าเคยรับปากไว้ ดูไปแล้ว เมื่อสถานการณ์จะดีขึ้น แต่จริงๆแล้ว ประชาชนยังถูกทารุณกรรมต่างๆนาๆ ทำให้ไม่สามารถส่งเสียง หรือ ออกมารวมตัวกันได้

คนพม่ายังต้องการเสียงสนับสนุนจากคนทั่วมุมโลก ที่พอจะช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้ ในการกดดันรัฐบาลทหารพม่าต่อไป.
กลุ่มปฏิบัติการล้านนาเพื่อพม่า
สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและข่าวสถานการณ์ในพม่าได้ที่ www.lannaactionforburma.blogspot.com www.prachathai.com

14th October 2007
Lanna Action for Burma (LAB)

  © Blogger templates Psi by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP